ติดตั้ง Solar farm บนพื้นที่ขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มการใช้พลังงานสะอาด

โซล่าฟาร์ม ( Solar farm ) ระบบที่ทั่วโลกนิยมใช้อย่างมาก

solar farm

หากพูดถึง ‘ระบบโซล่าเซลล์’ เราคงจะนึกถึงการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคากันสะเป็นส่วนใหญ่ แต่เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ในตอนนี้มาไกลมากแล้ว โซล่าเซลล์ จึงมีความหลากหลายมากขึ้น อย่างเช่น ‘โซล่าฟาร์ม’ (Solar farm) ที่เป็นการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนพื้นดิน เป็นการใช้พื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์ ทดแทนการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งจะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม

Solar farm คืออะไร ?

โซล่าฟาร์ม เป็นการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์จำนวนมากบนโครงเหล็ก โดยจะตั้งอยู่บนพื้นดิน โดยแผงเหล่านี้จะช่วยรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ จากนั้นก็จะแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าและส่งไฟฟ้าเข้าสู่โครงการสถานที่ขนาดใหญ่ หรือเข้าสู่ระบบของการไฟฟ้า เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคทั่วไป ทั้งในบ้านอยู่อาศัยและธุรกิจได้อย่างครอบคลุม

solar farm

โดย ‘โซล่าฟาร์ม’ เป็นระบบที่มีการผลิตไฟฟ้าเหมือนโซล่าเซลล์บนหลังคา หรือ โซล่ารูฟท็อป (Solar rooftop) ทุกอย่าง ต่างกันแค่โซล่าฟาร์มติดตั้งบนพื้นดิน

โซล่าฟาร์ม มีกี่ประเภท ?

1. การติดตั้งโซล่าฟาร์มแบบยึดอยู่กับที่ (Fixed System)

เป็นการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ให้สามารถรับพลังงานแสงอาทิตย์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าได้มาก โดยจะมีตำแหน่งการติดตั้งที่ชัดเจน แต่โซล่าฟาร์มประเภทนี้มีข้อจำกัด คือ จะได้รับพลังงานแสงอาทิตย์สูงสุดในบางช่วงเวลาเท่านั้น

2. การติดตั้งโซล่าฟาร์มแบบหมุนตามดวงอาทิตย์ (Tracking System)

เป็นการใช้เทคโนโลยี หรือโปรแกรมในการหันหน้าแผงโซล่าเซลล์ไปตามดวงอาทิตย์ ตรงนี้ก็จะช่วยให้แผงได้รับแสงอาทิตย์ได้ตลอดทั้งวัน ทำให้ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าโซล่าฟาร์มแบบ Fixed System

อุปกรณ์ในระบบ โซล่าฟาร์ม ?

แม้ ‘โซล่าฟาร์ม’ จะมีการผลิตไฟฟ้าเหมือน ‘โซล่ารูฟท็อป’ ทุกประการ แต่สำหรับอุปกรณ์แล้วมีชนิดที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยลักษณะของอุปกรณ์ในระบบโซล่าฟาร์มมีด้วยกันดังนี้

แผงโซล่าเซลล์ที่มีกำลังผลิตสูง

solar farm

แผงโซล่าเซลล์ใน ‘ระบบโซล่าฟาร์ม’ มีจำนวนมาก โดยจะใช้แผงที่มีกำลังการผลิตที่สูง เช่น ใช้แผงขนาด 500 วัตต์ ขึ้นไป เพื่อให้การติดตั้งไม่เปลืองขนาดพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

อินเวอร์เตอร์ที่ใหญ่มากขึ้น (Central inverter)

central inverter

อินเวอร์เตอร์ในระบบโซล่าฟาร์ม จะใช้ขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า Central inverter เพื่อให้สามารถรองรับพลังงานจำนวนมากได้อย่างทั่วถึง เพราะอินเวอร์เตอร์เป็นตัวแปลงไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ให้เป็นกระแสสลับ (AC) ตรงนี้จะเกิดการสูญเสียพลังงานได้เสมอ โดยทั่วไปแล้วประสิทธิภาพของอินเวอร์เตอร์มีค่าประมาณร้อยละ 85-90 เท่ากับว่าหากเราต้องการใช้ไฟฟ้า 85-90 วัตต์ เราควรเลือกใช้อินเวอร์เตอร์ประมาณ 100 วัตต์ ก็จะได้รับพลังงานเท่าที่ควรจะได้

หม้อแปลงกำลัง

หม้อแปลงกำลัง

หม้อแปลงกำลัง จะใช้ส่งผ่านกำลังไฟฟ้าจากวงจรหนึ่งไปยังอีกวงจร โดยใช้หลักการของแม่เหล็กไฟฟ้า เพราะปกติิจะใช้เชื่อมโยงระหว่างระบบไฟฟ้าแรงสูงและไฟฟ้าแรงต่ำ เพื่อแปลงแรงดันไฟฟ้าให้อยู่ระดับแรงดันเดียวกัน

หม้อแปลงกำลังถือเป็นอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่สำคัญในระบบโซล่าฟาร์ม

ข้อดีของการติดตั้งโซล่าฟาร์ม

ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

เพราะ ‘ระบบโซล่าเซลล์’ เป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้จากแสงอาทิตย์ดังนั้นจึงไม่มีการเผาไหม้ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกเหมือนเชื้อเพลิงฟอสซิล

ช่วยประหยัดพลังงาน

เราสามารถใช้ ‘โซล่าฟาร์ม’ ในการผลิตไฟฟ้าทดแทนไฟจากการไฟฟ้าได้ ดังนั้นจึงช่วยลดการใช้ไฟฟ้าจากระบบโครงข่าย เพิ่มศักยภาพด้านพลังงานภายในประเทศ ซึ่งก็เท่ากับลดค่าใช้จ่ายค่าไฟได้

เข้าถึงการซ่อมบำรุงได้ง่ายกว่า

สำหรับการการบำรุงรักษาแผงโซล่าเซลล์ในโครงการโซล่าฟาร์มเข้าถึงได้ง่าย เพราะเป็นงานบนภาคพื้นดิน ต่างจากโซล่ารูฟท็อปที่ต้องมีทีมช่างขึ้นไปบนหลังคา

ข้อจำกัดของการติดตั้งโซล่าฟาร์ม

ผลิตไฟฟ้าได้ไม่คงที่

แผงโซล่าเซลล์จะผลิตไฟฟ้าได้ก็ต่อเมื่อมีแสงอาทิตย์ ดังนั้นการผลิตไฟฟ้าจึงทำได้เฉพาะในตอนกลางวัน โดยการติดตั้งโซล่าฟาร์มแบบหมุนตามดวงอาทิตย์อาจช่วยปัญหานี้ได้ แต่ก็ต้องแลกมากับต้นทุนราคาโครงการที่แพงขึ้น

ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับติดตั้ง

การติดตั้งโซล่าฟาร์มจำเป็นต้องใช้แผงโซล่าเซลล์ในจำนวนมากๆ เนื่องจากแผงโซล่าเซลล์แต่ละแผงมีกำลังการผลิตที่ไม่แน่นอน และแน่นอนยิ่งใช้แผงมาก ก็ยิ่งต้องมีพื้นที่ติดตั้งที่กว้าง เพื่อให้การติดตั้งนั้นเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

ติดตั้งโซล่าฟาร์มคุ้มหรือไม่ ?

solar farm

จากที่ทราบ ‘โซล่าฟาร์ม’ เหมาะสำหรับการติดตั้งแผงบนดินในพื้นที่โล่งกว้างขนาดใหญ่ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนที่มาก โดยเฉพาะค่าอุปกรณ์รองรับแผง ค่าเดินท่อร้อยสายไฟที่คิดเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ดังนั้นการทำโซล่าฟาร์มขนาดเล็กอาจจะไม่คุ้มค่าเพราะยิ่งทำโซล่าฟาร์มขนาดเล็กเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าลดน้อยตามลงไป

หากจะให้การติดตั้งโซล่าฟาร์มคุ้มค่า ต้องติดตั้งโซล่าฟาร์มขนาดใหญ่ ซึ่งจะผลิตไฟฟ้าได้ดีและลดค่าไฟได้มากไปตามกัน ซึ่งจะทำให้เจ้าของโครงการผู้ลงทุนสามารถคืนทุนได้รวดเร็วขึ้น และสามารถได้ต่อเนื่องยาวนานไปอีก 25-30 ปี

EGP รับติดตั้งโซล่าฟาร์ม พร้อมดำเนินการขอนุญาตติดตั้งกับหน่วยงานเพื่อขอขนานไฟให้ทั้งหมด ติดตั้งโดยอุปกรณ์คุณภาพสูง แนะนำระบบและการลงทุนให้อย่างรู้ใจ และมีบริการหลังการขายที่ยาวนาน เชื่อถือได้

solar farm
Logo energy green plus white

Energy Green Plus

เราเชื่อว่า ทุกองค์กร ต้องการประหยัดพลังงาน เพื่อลดต้นทุนและร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีไปพร้อมกัน

บริการของเรา

รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน
BOI โซล่าเซลล์
ปรึกษาการลงทุน
การบำรุงรักษาระบบโซล่าเซลล์
ติดต่อเรา

Energy Green Plus Co.,Ltd. 455/37-38 Rama 6 Rd., Ratchathewi, Bangkok 10400

Tel : 087-439-5555

Tel : 02-219-2697

Tel : 02-613-8312

Line : @energygreenplus

Social media