การตั้งแผงโซล่าเซลล์เอียง 15 องศา เพราะ อะไร ?

การตั้งแผงโซล่าเซลล์เอียง 15 องศา เพราะ อะไร ? EGP มีคำตอบ

การตั้งแผงโซล่าเซลล์เอียง 15 องศา เพราะ

ในการ ” ติดตั้งโซล่าเซลล์ ” เชื่อว่าเจ้าของบ้านหรือโรงงานต่างมีความมุ่งหวังให้ระบบนั้นผลิตไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากโซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้าได้มาก ก็ยิ่งลดค่าไฟได้มาก และคืนทุนได้อย่างรวดเร็ว โดยหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญนั่นก็คือ “องศาการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์”

เรามักจะได้ยินกันมาตลอดว่าการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในไทยจะต้องเอียงประมาณ 15 องศาเสมอ โดยเหตุผลนั่นก็เพราะว่า “หากเราต้องการให้แผงโซล่าเซลล์ในจุดที่เราอยู่ ได้รับพลังงานแสงอาทิตย์สูงสุด จะต้องให้แผงหันไปตามการโคจรของสุริยะวิถี หรือตั้งฉากกับดวงอาทิตย์ให้ได้มากที่สุด”

แล้วทำไมต้องเอียงแผงโซล่าเซลล์ 15 องศา ?

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “ละติจูด” และ “แกนเอียงของโลก” กันก่อน

การตั้งแผงโซล่าเซลล์เอียง 15 องศา เพราะ

ตามสุริยะวิถีของประเทศไทย (การเดินทางของดวงอาทิตย์) ในแต่ละวันนั้น ดวงอาทิตย์จะขึ้นจากทางทิศตะวันออก จากนั้นจะอ้อมไปทางทิศใต้เสมอตามการโคจรของโลกที่หมุนรอบดวงอาทิตย์ จึงทำให้ ทิศติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ในไทยหันไปทางทิศใต้จะเหมาะสมที่สุดในการรับแสงอาทิตย์

ประกอบกับตามเส้นศูนย์สูตรของประเทศไทยจะอยู่ในละติจูดที่ 15 องศาจากแกนแนวนอนของโลก

การตั้งแผงโซล่าเซลล์เอียง 15 องศา เพราะ

ในส่วนของแกนเอียงของโลกนั้น จะอยู่ที่ 23.5 องศา ซึ่งหากเราจะติดตั้งโซล่าเซลล์ให้ได้รับพลังงานแสงอาทิตย์มากที่สุด เราก็จะต้องวางแผงให้ตั้งฉากกับดวงอาทิตย์ให้ได้มากที่สุด โดยในกรณีที่ฉีกโลกเหนือหันหน้าเข้าดวงอาทิตย์ 1 ปีจะมีรอบเดียว องศาแผงโซล่าเซลล์ควรจะเท่ากับ 23.5 (ค่าแกนเอียงของโลก) + 15 (ค่าละติจูดในไทย) = 38.5 องศา

และในกรณีที่เป็นซีกโลกใต้หันหน้าเข้าดวงอาทิตย์ ซึ่ง 1 ปีก็จะมีรอบเดียวเช่นกัน องศาแผงโซล่าเซลล์ควรจะเท่ากับ 23.5 (ค่าแกนเอียงของโลก) – 15 (ค่าละติจูดในไทย) = 8.5 องศา

ดังนั้นการที่จะให้แผงโซล่าเซลล์ได้รับพลังงานสูงสุดตลอดทั้งปี จึงต้องหันแผงโซล่าเซลล์ไปทางทิศใต้ โดยจะต้อง “เอียงประมาณ 15 องศาเสมอ” ซึ่งจะทำให้แผงโซล่าเซลล์ได้รับพลังงานแสงอาทิตย์สูงสุดตามการโคจรของโลกที่หมุนรอบดวงอาทิตย์ใน 1 ปี และเมื่อแผงได้รับพลังงานได้สูงสุด ก็จะทำให้เราสามารถใช้ไฟฟ้าได้มาก และลดค่าไฟได้อย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตามในองศาการเอียงแผงโซล่าเซลล์ ขึ้นอยู่กับละติจูดของสถานที่นั้นๆ เช่น หากสถานที่ติดตั้งอยู่ในประเทศไทยก็จริง แต่อยู่ตอนเหนือประเทศอย่างเชียงใหม่ ก็อาจจะต้องเอียงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นประมาณ 17-18 องศา

EGP รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน พร้อมขออนุญาตติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ให้ จบในทุกขั้นตอน เชี่ยวชาญ มั่นใจได้ รวมถึงขอสิทธิ์ยกเว้นภาษี BOI โซล่าเซลล์ เราก็ทำให้ ฟรี !

Logo energy green plus white

Energy Green Plus

เราเชื่อว่า ทุกองค์กร ต้องการประหยัดพลังงาน เพื่อลดต้นทุนและร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีไปพร้อมกัน

บริการของเรา

รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน
BOI โซล่าเซลล์
ปรึกษาการลงทุน
การบำรุงรักษาระบบโซล่าเซลล์
ติดต่อเรา

Energy Green Plus Co.,Ltd. 455/37-38 Rama 6 Rd., Ratchathewi, Bangkok 10400

Tel : 087-439-5555

Tel : 02-219-2697

Tel : 02-613-8312

Line : @energygreenplus

Social media