ทิศติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ หันไปทางไหนดีที่สุด ?

เจาะลึก “ ทิศติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ” ควรหันไปทางไหนดี

ทิศติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

จากที่ทราบกันเป็นอย่างดี ระบบโซล่าเซลล์ ช่วยลดค่าไฟให้ธุรกิจและบ้านได้เป็นอย่างดีเรียกได้ว่ายิ่งมีขนาดการติดตั้งมาก ก็ยิ่งคุ้มค่ามาก หากเราต้องใช้ไฟฟ้ามาก โดยเบื้องหลังของการติดตั้งโซล่าเซลล์ ทีมติดตั้งผู้ชำนาญการเขามี “ ทิศติดแผงโซล่าเซลล์ ”กันอย่างไร เพื่อให้แผงได้รับพลังงานแสงอาทิตย์ได้ดีที่สุด ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้การลงทุนติดตั้งของเราคุ้มค่า และคืนทุนไวด้วยนั่นเอง

ประเทศไทยเหมาะมากในการใช้ระบบโซล่าเซลล์

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจด้านภูมิศาสตร์กันก่อน…ด้วยความที่ประเทศไทยตั้งอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรเพียงเล็กน้อย ทำให้ได้รับแสงอาทิตย์ได้ในปริมาณที่มากตลอดทั้งปี โดยในมุมของสุริยวิถีในประเทศไทย ดวงอาทิตย์จะขึ้นจากทิศตะวันออก จากนั้นจะอ้อมไปทางทิศใต้เสมอ ทำให้ได้รับแสงอาทิตย์ต่อเนื่องได้เป็นเวลานาน

โซล่าเซลล์จึงเป็นระบบที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้ในประเทศไทย

แล้วแผงโซล่าเซลล์หันไปทางไหนดีสุดล่ะ ?

ทิศเหนือ (ได้รับแสงอาทิตย์น้อยมาก)

ทิศติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

จากที่เราได้กล่าวไปข้างต้น ในประเทศไทยดวงอาทิตย์จะขึ้นจากทิศตะวันออกและอ้อมไปทางทิศใต้เสมอ” ดังนั้นจึงทำให้ “ทิศเหนือ” ของประเทศไทย เป็นทิศที่ได้รับแสงแดดน้อยที่สุด และแน่นอนว่าหากจะทำการติดตั้งโซล่าเซลล์ ขอให้หลีกเลี่ยงการหันแผงไปทาง “ทิศเหนือ” เป็นอันดับแรก

ดังนั้นไม่ควรหันแผงโซล่าเซลล์ไปทาง “ทิศเหนือ”

ทิศใต้ (ได้รับแสงอาทิตย์ตลอดทั้งวัน)

ทิศติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

ทิศใต้ เป็นจุดหมายที่แสงแดดจะเดินทางมาจากทิศตะวันออกเสมอ ทำให้ทิศใต้ได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหันแผงโซลาร์ฯ ไปทาง “ทิศใต้” เสมอ และในทางที่ดีควรวางแผงโซลาเซลล์เอียง 15 -20 องศา จะทำให้แสงอาทิตย์ กระทบตั้งฉากกับแผงเซลล์ในช่วงตอนเที่ยงมากที่สุด

การหันแผงโซล่าเซลล์ไปทาง “ทิศใต้” ได้ผลดีที่สุด !

ทิศตะวันตก (ได้รับแสงอาทิตย์ปานกลาง)

ทิศติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

ทิศตะวันตก จะได้รับแสงแดดในปริมาณที่มากพอสมควร แต่จะได้รับแสงอาทิตย์ เพียงแค่ช่วงเช้า – เที่ยงเท่านั้น โดยทิศตะวันตกจะได้รับปริมาณแสงอาทิตย์เทียบเท่ากับทิศตะวันออก

ทิศตะวันออก (ได้รับแสงอาทิตย์ปานกลาง)

ทิศติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

ทิศตะวันออก จะได้รับแสงแดดในปริมาณที่มากพอสมควร แต่จะได้รับแสงแดดเพียงแค่ช่วงเช้า – เที่ยงเท่านั้นโดยถ้าเทียบกับทิศใต้แล้วทิศตะวันออกจะได้รับแสงน้อยกว่าถึง 2-16% ซึ่งทิศตะวันออกจะสามารถทำงานได้เช่นเดียวกับทิศตะวันตกเลย ดังนั้นการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ โดยการหันไปทางทิศตะวันออกจึงผลิตพลังงานไฟฟ้าได้น้อยกว่าทิศใต้

การติดตั้งโซล่าเซลล์ ควรหันไปทาง “ทิศใต้” เหมาะที่สุด

สรุปง่ายๆ ก็คือ การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในประเทศไทยควรหันไปทางทิศใต้เสมอ ตรงนี้จะทำให้แผงได้รับพลังงานแสงอาทิตย์ได้ตลอดทั้งวัน โดยควรวางแผงเอียงประมาณ 15-20 องศา (ขึ้นอยู่กับพื้นที่) ตรงนี้จะทำให้แสงอาทิตย์กระทบตั้งฉากกับแผงโซล่าเซลล์ได้มากที่สุดในช่วงกลางวันที่แดดจัด

EGP รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน พร้อมขออนุญาตติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ให้ จบในทุกขั้นตอน เชี่ยวชาญ มั่นใจได้ รวมถึงขอสิทธิ์ยกเว้นภาษี BOI โซล่าเซลล์ เราก็ทำให้ ฟรี !

Logo energy green plus white

Energy Green Plus

เราเชื่อว่า ทุกองค์กร ต้องการประหยัดพลังงาน เพื่อลดต้นทุนและร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีไปพร้อมกัน

บริการของเรา

รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน
BOI โซล่าเซลล์
ปรึกษาการลงทุน
การบำรุงรักษาระบบโซล่าเซลล์
ติดต่อเรา

Energy Green Plus Co.,Ltd. 455/37-38 Rama 6 Rd., Ratchathewi, Bangkok 10400

Tel : 087-439-5555

Tel : 02-219-2697

Tel : 02-613-8312

Line : @energygreenplus

Social media