รวมข้อแนะนำเกี่ยวกับการ “ ล้างแผงโซล่าเซลล์ “

รู้หรือไม่ ? การ ” ล้างแผงโซล่าเซลล์ ” ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟมากถึง 20%

ล้างแผงโซล่าเซลล์

สำหรับใครที่มีธุรกิจ หรือบ้านที่ ติดตั้งโซล่าเซลล์ ในระยะแรกๆ อาจจะรู้สึกว่าระบบยังผลิตไฟฟ้าได้ดีในทุกวันอยู่ แต่นานวันเข้าคุณจะต้องเจอกับปัญหา ฝุ่น มูลนก หรือสิ่งสกปรกต่างๆ ที่จะเข้ามาบดบังการรับพลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าลดลงไปได้มากสุดถึง 20% เลยทีเดียว ดังนั้น “ การล้างแผงโซล่าเซลล์ ” จึงเป็นทางออก เพราะจะทำให้แผงโซล่าเซลล์ของเรากลับมาทำงานได้ดีเหมือนหลังติดตั้งในช่วงแรกๆ นั่นเอง

แต่วิธีการล้างแผงโซล่าเซลล์ มีข้อควรระวังอยู่มากเช่นกัน ซึ่งถ้าคุณยังไม่รู้เรื่องการล้างแผง อาจทำให้แผงโซล่าเซลล์เกิดความเสียหายได้

การล้างแผงโซล่าเซลล์ มีขั้นตอนอย่างไร ?

ล้างแผงโซล่าเซลล์

1. ฉีดน้ำล้างแผงโซล่าเซลล์ให้ทั่ว

ใช้สายยางฉีดน้ำไปบนแผงโซล่าเซลล์ เพื่อทำความสะอาด โดยสำหรับบนหลังคาโรงงานจะมีการต่อท่อก๊อกน้ำด้านบนในตั้งแต่ช่วงติดตั้งแผงโซล่าเซลล์แล้ว แต่สำหรับบนหลังคาบ้าน อาจจะต้องใช้สายยางที่ยาวพอจากด้านล่าง เพื่อล้างแผงบนหลังคา

2. ใช้วัสดุที่ปลอดภัยต่อการทำความสะอาดแผงโซล่าเซลล์

ใช้วัสดุ เช่น แปรงขนไนลอน (ขนอ่อนๆ) ไม้ถูพื้น และน้ำยาล้างแผงโซล่าเซลล์ (น้ำยาที่มีสารเคมีต่ำถนอมผิวแผง) ในการขัดถูแผง เพราะหากใช้อุปกรณ์ที่ไม่ถูกกับพื้นผิวของแผง หรือผงซักฝอกในการทำความสะอาด ก็อาจทำให้แผงเกิดความเสียหาย แตกร้าว มีรอยขีดข่วน เกิดผลเสียต่อการรับแสง จนทำให้แผงโซล่าเซลล์ไม่สามารถผลิตพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควรนั่นเอง

3. ตรวจเช็คความเรียบร้อย

หลังจากที่ได้ทำการล้างและทำความสะอาดแผงเรียบร้อยแล้ว ต้องเช็คอุปกรณ์แผงเพื่อให้กลับมาพร้อมใช้งานอีกครั้ง

ควรล้างแผงโซล่าเซลล์เวลาไหน ?

ล้างแผงโซล่าเซลล์

การเลือกช่วงเวลาล้างแผงโซล่าเซลล์สำหรับมาก โดยส่วนใหญ่แล้วเราควรล้างช่วงที่มีแสงแดดต่ำ ดังนี้

1. ในช่วงเวลาเช้า 07:00 น.-09:00 น.

2. ในช่วงเวลาเย็น 16:00 น.-18:00 น.

สาเหตุที่เราควรล้างแผงโซล่าเซลล์ใน 2 ช่วงเวลานี้ นั่นก็เพราะว่าการที่แผงโดนน้ำในขณะที่มีความร้อนอยู่นั้น อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อบริเวณผิวหน้ากระจกแผงได้ ซึ่งจะเป็นเงาบดบังแสงในเวลาต่อมา และส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้านั่นเอง นอกจากนี้ยังป้องกันอันตรายต่อผู้ล้างแผงด้วย เพราะในช่วงเช้า หรือเย็นนั้นระบบโซล่าเซลล์จะมีกระแสไฟฟ้าต่ำซึ่งหากล้างแผงในตอนกลางวันแล้วมีสายไฟใดเกิดขาดขึ้นมา ก็จะอาจเกิดไฟช็อตจนเป็นอันตรายได้

แผงโซล่าเซลล์ ควรล้างบ่อยแค่ไหน ?

ล้างแผงโซล่าเซลล์

โดยส่วนมากโครงการติดตั้งโซล่าเซลล์ในประเทศไทยจะล้างแผง ปีละ 2-3 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมด้วยว่าโดยรอบสถานที่มีฝุ่นเยอะแค่ไหน อย่างถ้าเป็นบ้านพักอาศัยก็อาจจะไม่มีปริมาณฝุ่นหนาแน่นเท่าไหร่นัก ซึ่งล้างแผงโซล่าเซลล์ 2-3 ครั้งต่อปีก็น่าจะเพียงพอแล้ว

แต่สำหรับ การ ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน เช่น โรงสี โรงไม้หิน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะๆ ก็อาจจะต้องล้างแผงถี่ขึ้นเป็น 2 เดือนต่อครั้ง หรือเดือนละครั้งเลยก็เป็นได้ ขึ้นอยู่กับปริมาณฝุ่นในพื้นที่นั้นๆ

อุปสรรคในการล้างแผงโซล่าเซลล์

อย่างไรก็ตามในช่วงหน้าฝนเป็นอุปสรรคต่อการล้างแผงโซล่าเซลล์ได้ หลายคนอาจคิดว่าน้ำฝนจะช่วยทำความสะอาดหรือล้างแผงโซล่าเซลล์ให้ แต่จริงๆ แล้ว เมื่อฝนหยุดตกมันจะทิ้งคราบสกปรกไว้ที่แผงเสมอ ซึ่งก็เท่ากับว่าต่อให้เราล้างแผงไปวันนี้แล้วพรุ่งนี้ฝนตก ก็จะมีฝุ่นเกาะแผงโซล่าเซลล์อยู่ดี

สรุปข้อดีของการล้างแผงโซล่าเซลล์

1. ช่วยให้แผงโซล่าเซลล์ผลิตพลังงานได้ดีขึ้นสูงถึง 20%

2. ช่วยให้แผงโซล่าเซลล์ใช้งานได้ยาวนานตามอายุแผงที่ 25 ปี

3. ช่วยให้เราได้ตรวจสอบความเสียหายของตัวแผงโซล่าเซลล์ไปในตัว ซึ่งเมื่อพบว่าแผงไหนแตกหัก ชำรุด หรือมีสายไฟขาด จะได้ดำเนินการจัดการได้เลย เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัย

4. ช่วยปรับปรุงทัศนียภาพให้หลังคาของสถานที่ดูสวยงาม

อย่างไรก็ตามในทางที่ดี การดำเนินการล้างแผงโซล่าเซลล์ เราให้ผู้เชี่ยวชาญล้างแผงเป็นผู้ปฏิบัติงานจะดีที่สุด เพราะถ้าหลังคาสถานที่ของคุณมีความชัน หรือยากต่อการทรงตัว จะเกิดอันตรายต่อตัวคุณได้ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจะคอยตรวจสอบแผงไปพร้อมๆ กับการล้างแผงให้อีกด้วย

EGP รับล้างแผงโซล่าเซลล์ โดยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์มากกว่า 20 ปี

Logo energy green plus white

Energy Green Plus

เราเชื่อว่า ทุกองค์กร ต้องการประหยัดพลังงาน เพื่อลดต้นทุนและร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีไปพร้อมกัน

บริการของเรา

รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน
BOI โซล่าเซลล์
ปรึกษาการลงทุน
การบำรุงรักษาระบบโซล่าเซลล์
ติดต่อเรา

Energy Green Plus Co.,Ltd. 455/37-38 Rama 6 Rd., Ratchathewi, Bangkok 10400

Tel : 087-439-5555

Tel : 02-219-2697

Tel : 02-613-8312

Line : @energygreenplus

Social media