ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน ทำไมถึงคุ้มเกินคุ้ม และคืนทุนได้ภายใน 2-3 ปี ?

ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน

ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ค่าไฟ” ถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของเราทุกคน เพราะจากที่รู้ค่าไฟแพงขึ้นทุกปี โดยเฉพาะในธุรกิจหรือโรงงานที่จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากตลอดวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้ธุรกิจโรงงานเหล่านี้ มีรายจ่ายค่าไฟที่เพิ่มขึ้น โดยในตอนนี้หลายโรงงานก็เริ่ม “ติตตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาโรงงานกันมากขึ้น

เนื่องจากโซล่าเซลล์ เป็นระบบผลิตพลังงานที่ใช้งานได้ในช่วงกลางวัน ซึ่งตรงกับเวลาทำงานของโรงงานหรือช่วงที่ใช้ไฟฟ้าเยอะ จึงทำให้โรงงานใช้ไฟฟ้าฟรีได้ในช่วงเวลานี้ จนสามารถคืนทุนได้ภายใน 2-3 ปี เท่านั้น

ทั้งนี้เรามาดูตามทีละปัจจัยกันครับ ว่า ทำไมการ ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน ถึงคืนทุนได้ภายใน 2-3 ปี ?

โซล่าเซลล์โรงงาน ทำไมถึงคุ้มเกินคุ้ม ?

1. ใช้ไฟฟ้าฟรี 4-4.5 ชั่วโมงต่อวัน

ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน

อิงตามโซล่าเซลล์ระบบ On-grid

อย่างแรกมาทำความกันใจกันก่อนว่า ใน 1 วัน ระบบ โซล่าเซลล์ออนกริด (Solar on-grid ) จะเริ่มผลิตไฟฟ้าตั้งแต่เช้า (07:00น.- 10:00น.) โดยประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงกลางวันถึงบ่าย (12:00น.-15:00น.) ทำให้เราสามารถใช้ไฟฟ้าได้แบบฟรีๆ ในช่วงนี้

จากนั้น Solar rooftop จะค่อยๆ ลดการทำงานลงในช่วงเย็น (18:00น.) โดยในกรณีที่ไฟฟ้าจากระบบ์ไม่เพียงพอต่อการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบก็จะดึงไฟฟ้าในระบบปกติหรือการจ่ายไฟจากการไฟฟ้ามาใช้แทน

โดยเฉลี่ยแล้วใน 1 วัน Solar rooftop จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ราวๆ 4-4.5 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว หรือเท่ากับใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลานี้แบบฟรีๆ นั่นเอง

2. หลังคาโรงงานมีพื้นที่กว้างต่อการติดตั้งโซล่าเซลล์ (Solar rooftop)

ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน

จากที่ทราบ ยิ่งติดตั้งโซล่าเซลล์ได้เพียงพอต่อปริมาณ Load การใช้ไฟฟ้าโรงงานในวันที่ทำงาน ก็จะคุ้มค่าและคืนทุนไวขึ้นมาก

โดยโรงงานเองก็ถือเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีพื้นที่กว้างขวางบนหลังคา ซึ่งมีขนาดการติดตั้งโซล่าเซลล์ได้อย่างเพียงพอต่อการใช้ไฟฟ้า แต่อย่าลืมเงื่อนไขว่าโรงงานของคุณต้องมีการใช้ไฟฟ้าในตอนกลางวันเป็นหลัก และอย่างน้อยโรงงานก็ควรมีการทำงาน 5 วัน/สัปดาห์นะ ถึงจะคุ้มมาก

แต่ถ้าหากพื้นที่บนหลังคาโรงงาน หรือสถานที่มีพื้นที่ติดตั้งไม่พอต่อการใช้ไฟฟ้า ก็สามารถติดตั้ง โรงจอดรถโซล่าเซลล์ (solar carport) เพื่อเพิ่มขนาดติดตั้งได้

3. ระบบโซล่าเซลล์ ใช้งานได้นานสูงสุด 30 ปี

ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน

ตัวอุปกรณ์หลักในระบบโซล่าเซลล์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากๆ เช่น

แผงโซล่าเซลล์ (Solar panel)

ทำหน้าที่ในการดูดซับพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้มาอยู่ในรูปแบบไฟฟ้ากระแสตรง (AC) เพื่อส่งต่อไปยังอินเวอร์เตอร์ โดยแผงโซล่าเซลล์จะมีอายุการใช้งานราวๆ 25-30 ปี

อินเวอร์เตอร์ (Inverter)

ทำหน้าที่ในการแปลงพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (AC) เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (DC)จากนั้นจะส่งต่อไปยังตู้ MDB (แผงจ่ายไฟฟ้า) และจ่ายไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในโรงงาน โดยอินเวอเตอร์จะมีอายุการใช้งานราวๆ 10 ปี

4. โรงงานที่ ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน สามารถขอรับสิทธิยกเว้นภาษี BOI ได้

solar cell BOI

หากโรงงานใดติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แล้ว ก็สามารถขอรับสิทธิยกเว้นภาษีจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) เพื่อนำมาลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล 50% ของการลงทุนได้ ซึ่งตรงนี้แหละ ที่จะทำให้เราคืนทุนให้กับ ระบบโซล่าเซลล์ ได้เร็วยิ่งขึ้น โดยทั่วไปเพียง 2-3 ปีก็คืนทุนให้โรงงานมีระบบโซล่าลดค่าไฟได้อีกยาวๆ แต่ในส่วนของสิทธิยกเว้นภาษีนี้มีข้อจำกัด คือ โรงงานของคุณต้องดำเนินธุรกิจในรูปแบบที่เข้าข่ายตาม 8 กลุ่มธุรกิจที่ BOI ได้ระบุไว้ดังนี้

1. เกษตรกรรมและผลิตผลจากการเกษตร
2. แร่ เซรามิกส์ และโลหะขั้นมูลฐาน
3. อุตสาหกรรมเบา เช่น กิจการผลิตสิ่งทอ
4. ผลิตภัณฑ์โลหะ เครื่องจักร และอุปกรณ์ขนส่ง
5. อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
6. เคมีภัณฑ์ พลาสติก และกระดาษ
7. กิจการบริการและสาธารณูปโภค
8. การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม

5. แนวโน้มค่าไฟแพงขึ้นทุกปี

ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน

เนื่องด้วยเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้ามีราคาแพงขึ้นทุกปี ทำให้ค่าไฟแพงตามไปด้วย อย่างในงวดเดือน ม.ค.-เม.ย. 2566 กพพ.ได้ปรับขึ้นค่าไฟธุรกิจในราคา 5.33 บาท/หน่วย จากราคา 4.72 บาท/หน่วย ในงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2565 หรืองวดก่อน ซึ่งเป็นการปรับราคาค่าไฟเพิ่มขึ้นทีเดียว 61 สตางค์/หน่วยเลยทีเดียว

ดังนั้นสถานที่ที่ใช้ไฟฟ้าสูง อย่างโรงงาน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการติดตั้งโซล่าเซลล์ เพื่อลดค่าไฟ สร้างผลกำไรให้ธุรกิจในระยะยาว เพราะยิ่งค่าไฟแพงขึ้นๆ แบบนี้พลังงานฟรีจากโซล่าเซลล์ ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตามยังมีอีกเรื่องที่สำคัญ นั่นคือ ภาวะโลกร้อน ที่จะทำให้ธุรกิจยุคใหม่ต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นมาตรการรักษาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่จะเข้ามาแทรกแซงให้ธุรกิจต้องมีการปรับตัวตาม เพื่อไม่ให้เสียผลประโยชน์ เช่น อาจมีกำแพงกาษี ที่จะมีการเรียกเก็บภาษีจากสินค้าที่มกระบวนการผลิตด้วยการใช้คาร์บอนฯ ถึงแม้ว่าในไทยจะยังไม่มีมาตรการเหล่านี้ แต่หากบริษัทคุณจำเป็นต้องนำสินค้าส่งออกต่างประเทศ คุณก็จะเสียภาษีจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ นั่นเอง ดังนั้นการที่คุณติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ เท่ากับการรับมือกับควาเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจคุณไม่เสียผลประโยชน์ทางการค้าได้

EGP รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน ด้วยทีมงานมืออาชีพประสบการณ์มากกว่า 15 ปี อุปกรณ์คุณภาพ บริการหลังการขายอย่างครบครัน สามารถให้เราสำรวจหน้างานฟรี พร้อมประเมินผลลัพธ์ความประหยัดไฟจากการติดตั้งโซล่าเซลล์ หากใครต้องการทราบว่า ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงานกี่ปีคืนทุน

รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน
Logo energy green plus white

Energy Green Plus

เราเชื่อว่า ทุกองค์กร ต้องการประหยัดพลังงาน เพื่อลดต้นทุนและร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีไปพร้อมกัน

บริการของเรา

รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน
BOI โซล่าเซลล์
ปรึกษาการลงทุน
การบำรุงรักษาระบบโซล่าเซลล์
ติดต่อเรา

Energy Green Plus Co.,Ltd. 455/37-38 Rama 6 Rd., Ratchathewi, Bangkok 10400

Tel : 087-439-5555

Tel : 02-219-2697

Tel : 02-613-8312

Line : @energygreenplus

Social media