ไขข้อสงสัย โรงงานแบ่งกะการทำงานแบบไหนคุ้มค่ามากที่สุดสำหรับการติดตั้ง โซล่าเซลล์โรงงาน ?

ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน

ในช่วงวิกฤตค่าไฟแแพงเช่นนี้ “โซล่าเซลล์” นับเป็นทางเลือกยุคใหม่ในการลดค่าไฟที่หลายคนกำลังมองหา โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมโรงงาน ที่จำเป็นต้องใช้ไฟตลอดทั้งวัน และจากที่ทราบกันดีว่ายิ่งใช้ไฟฟ้าเยอะ บิลค่าไฟก็จะยิ่งสูงขึ้นตามอัตราค่าไฟที่แพงมากในตอนนี้ แต่เชื่อว่าโรงงานที่สนใจ “ ติดตั้ง โซล่าเซลล์โรงงาน ” ก็ต้องการทราบผลตอบแทน ว่าหากลงทุนติดตั้งไปแล้ว ระบบโซล่าเซลล์จะสามารถคืนทุนได้ภายในกี่ปี ? และคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน ? ตรงนี้ต้องบอกเลยว่า ขึ้นอยู่กับขนาดการติดตั้งพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า และปัจจัยหลักสำคัญที่เราจะลงลึกกันในบทความนี้ ก็คือเวลาการทำงานของโรงงานนั้นๆ แต่ในละวัน

โดยทั่วไปแล้วใน 1 วัน โรงงานแต่ละแห่งจะมีเวลาการทำงานที่แตกต่างกันออกไป โดยแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มโรงงาน ได้แก่ โรงงานทำงาน 1 กะ ในเวลากลางวัน, โรงงานทำงาน 1 กะเวลากลางคืน และโรงงานใหญ่ที่ต้องทำงาน 2 กะ ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน

ดังนั้นมาดูกันว่า โรงงานแบ่งกะการทำงานแบบไหนถึงคุ้มค่ามากที่สุด สำหรับการ ติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน ?

แต่ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนครับ ว่า ระบบโซล่าเซลล์ มีการทำงานอย่างไรใน 1 วัน ?

โซล่าเซลล์โรงงาน

อย่างแรกมาทำความกันใจกันก่อนว่า ใน 1 วัน ระบบ โซล่าเซลล์ออนกริด จะเริ่มผลิตไฟฟ้าตั้งแต่เช้า (07:00น.- 10:00น.) โดยประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงกลางวันถึงบ่าย (12:00น.-15:00น.) ทำให้เราสามารถใช้ไฟฟ้าได้แบบฟรีๆ ในช่วงนี้

จากนั้น Solar rooftop จะค่อยๆ ลดการทำงานลงในช่วงเย็น (18:00น.) โดยในกรณีที่ไฟฟ้าจากระบบ์ไม่เพียงพอต่อการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบก็จะดึงไฟฟ้าในระบบปกติ หรือการจ่ายไฟจากการไฟฟ้ามาใช้แทน

โดยเฉลี่ยแล้วใน 1 วัน Solar rooftop จะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ราวๆ 4-4.5 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว หรือเท่ากับใช้ไฟฟ้าในช่วงเวลานี้แบบฟรีๆ นั่นเอง

โรงงานทำงาน 1 กะ ในเวลากลางวัน ติดตั้ง โซล่าเซลล์โรงงาน แล้วคุ้มค่าแค่ไหน ?

โซล่าเซลล์โรงงาน

หมายเหตุ : ผลตอบแทนจากระบบโซล่าเซลล์ขึ้นอยู่กับ ขนาดการติดตั้ง ประสิทธิภาพของอุปกรณ์และสภาพภูมิอากาศ

โดยปกติแล้วโรงงานที่ทำงานเพียงกะเดียว จะใช้พนักงานจำนวนปานกลาง โดยมีเวลาทำงานตั้งแต่ 08:00น. – 17:00น. ซึ่งในเวลานี้เอง คือ ช่วงค่าไฟ on-peak (จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09:00 – 22:00น.) ที่ค่าไฟแพงที่สุด ประมาณ 5.16 บ./หน่วย (อิงจากการปรับขึ้นค่า ft รอบเดือน ก.ย.-ธ.ค.65)

ดังนั้นโรงงานที่ทำงาน 1 กะในเวลากลางวัน จึงรับภาระค่าไฟไปเต็มๆ และจะมีผลในระยะยาว เพราะค่าไฟในอนาคตอาจไม่ลดลงง่ายๆ อย่างแน่นอน

และจากที่ทราบกันไปแล้ว “ระบบโซล่าเซลล์” สามารถทำงานได้เฉพาะช่วงที่มีแสงอาทิตย์ ราวๆ (06:00น.-18:00น.) ซึ่งตรงนี้นี่เองที่เป็นโอกาสทองสำหรับการลดค่าไฟ เพราะมันซ้อนทับกับช่วงการทำงานของโรงงาน 1 กะเช้า ที่เป็นช่วงค่าไฟแพงนั่นเอง

ผลที่ได้คือ โซล่าเซลล์ช่วยผลิตไฟฟ้าให้เราได้เฉลี่ย 4.5 ชม.ต่อวัน ซึ่งแน่นอนว่าเวลานี้ สามารถนำไปหักลบกับเวลาทำงานช่วงกะเช้าได้เลยครับ

ยกตัวอย่างเช่น โรงงานทำงานเสียค่าไฟไป 8 ชม. ระบบโซลาร์ฯ จะช่วยให้ค่าไฟที่ต้องจ่ายจริงเหลือเพียงราวๆ 3.5 ชม. เท่านั้น

ขอย้ำว่า โรงงานที่ทำงาน 1 กะ (ช่วงเช้า) หากติดตั้งโซล่าเซลล์แล้ว ถือว่าคุ้มมาก! ในระยะยาวเพราะค่าไฟในอนาคตจะแพงขึ้นอย่างแน่นอน.ดังนั้นแล้วการติดตั้งโซล่าเซลล์จึงเป็นเหมือนการตัดวงจรเรื่องค่าไฟแพงไปได้ในระดับหนึ่งเลยแหละครับ

โรงงานทำงาน 2 กะ (กลางวัน, กลางคืน) ติติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน แล้วคุ้มค่าแค่ไหน ?

โซล่าเซลล์โรงงาน

หมายเหตุ : ผลตอบแทนจากระบบโซล่าเซลล์ขึ้นอยู่กับ ขนาดการติดตั้ง ประสิทธิภาพของอุปกรณ์และสภาพภูมิอากาศ

แน่นอนว่า โรงงานประเภทนี้ ต้องใช้พนักงานจำนวนมาก จึงได้มีการแบ่งการทำงานออกเป็น 2 กะ ได้แก่ “กะเช้า” และ “กะดึก”

โดย “กะเช้า” เป็นช่วงที่ค่าไฟแพง (on-peak) แพงกว่าค่าไฟช่วงดึก (off-peak) ราวๆ 31% แต่โรงงานสามารถจ่ายค่าแรงพนักงานได้ตามปกติ ส่วนใน “กะดึก” เป็นช่วงที่ค่าไฟถูก (off-peak) ถูกกว่าช่วงกลางวันมากก็จริง แต่! อย่าลืมว่า ด้วยความที่เป็นกะดึกจึงต้องจ่ายค่าแรงให้พนักงานเพิ่มอีก 1.5 เท่า

ดังนั้นอย่าชะล่าใจนะครับ ว่า “กะดึก” จะเป็นช่วงที่รอดจากค่าใช้จ่ายได้ เพราะถึงแม้ค่าไฟในช่วงนี้จะถูก แต่ก็ต้องพบกับค่าใช้จ่ายแฝง หรือ OT จำนวนมากที่ต้องจ่ายให้พนักงานอยู่ดี

ทางเดียวที่จะรอดพ้นจากภาระค่าใช้จ่ายได้ จึงตกไปอยู่ที่ “กะเช้า” ที่เป็นค่าไฟแพง (on-peak) ซึ่งสามารถนำระบบโซล่าเซลล์มาผลิตไฟฟ้าทดแทนได้ถึง 4.5 ชม. เช่น การทำงานในกะเช้าทำงาน 8 ชม. ระบบโซล่าเซลล์ก็จะช่วยให้ค่าไฟที่ต้องจ่ายในช่วงนี้เหลือเพียง 3.5 ชม. เท่านั้น

สรุปแล้ว โรงงานที่ทำงานใน 2 กะ เช่นนี้ หากติดตั้งโซล่าเซลล์ถือว่าคุ้มมาก เพราะในกรณีที่ไม่ติดโซล่าเซลล์ จะโดนทั้งค่าไฟแพงในช่วง on-peak และค่า OT พนักงานในคราเดียวกัน

สรุปสั้นๆ ง่ายๆ หัวใจหลักของระบบโซล่าเซลล์ คือ การผลิตพลังงานไฟฟ้าในตอนกลางวัน ซึ่งช่วงเวลานี้ จะเป็นช่วงเวลาที่เราได้ใช้ไฟฟ้าฟรี ท่ามกลางค่าไฟช่วง On-peak ที่แพงมากขึ้น ดังนั้นหากโรงงานใดทำงาน 2 กะ อยากลดค่าไฟจากโซล่าเซลล์ให้ได้มากที่สุด ก็ลองปรับเปลี่ยนกะมาทำงานในช่วงกลางวันให้มากขึ้น หรือโรงงานที่มีการปรับเปลี่ยนกะทำงานเป็น 1 กะ ในช่วงเวลากลางคืนที่คิดค่าไฟ Off-peak (ค่าไฟถูก) ลองเปลี่ยนกะทำงานเป็นกะเช้าแทน และติดโซล่าเซลล์ เพื่อลดค่าไฟกลางวัน ก็เป็นทางเลือกที่ดีนะ หรือหากใครสนใจติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน ให้เรา Energy Green Plus เข้าไปสำรวจหน้างาน พร้อมทำโครงการให้ ฟรี ! ก็ได้เช่นกัน

EGP รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน ด้วยทีมงานมืออาชีพ ประสบการณ์ติดตั้งกว่า 15 ปี อุปกรณ์คุณภาพสำหรับโรงงาน มั่นใจได้!

Logo energy green plus white

Energy Green Plus

เราเชื่อว่า ทุกองค์กร ต้องการประหยัดพลังงาน เพื่อลดต้นทุนและร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีไปพร้อมกัน

บริการของเรา

รับติดตั้งโซล่าเซลล์โรงงาน
BOI โซล่าเซลล์
ปรึกษาการลงทุน
การบำรุงรักษาระบบโซล่าเซลล์
ติดต่อเรา

Energy Green Plus Co.,Ltd. 455/37-38 Rama 6 Rd., Ratchathewi, Bangkok 10400

Tel : 087-439-5555

Tel : 02-219-2697

Tel : 02-613-8312

Line : @energygreenplus

Social media